Liên hệ ! 0906 778 713 | nshaihasg@gmail.com

Setup Menus in Admin Panel

先用眼睛后用嘴巴 — ĐẦU TIÊN PHẢI DÙNG CON MẮT SAU ĐÓ MỚI DÙNG CÁI MIỆNG

要说服别人或提出意见,首先要注意的是——应该如何应用说话的技巧。但是公元前3世纪的韩非子却不么认为,他主张首先就要透视对方的心理。的确,如果不符合对方的心理,不管你说得多么动听,对方都会把它当做耳边风。要说服人而不了解对方的心理,那是很难收到效果的。例如:在对方忙碌的时候,你却一直想跟他说话,他一定会很讨厌你;不管一个推销员多会说话,如果对方实在不需要时,也是无法达到推销的目的。所以说,“说服”还是应该先从了解对方开始。

Nếu muốn thuyết phục người khác hoặc đề xuất ý kiến, thì việc đầu tiên phải chú ý đó là, làm thế nào để vận dụng kỹ xảo nói chuyện. Thế nhưng Hàn Phi Tử thế kỷ thứ ba trước công nguyên lại không cho rằng như vậy. Ông chủ trương đầu tiên là phải nhìn thấu trái tim của đối phương. Thật vậy, nếu không hiểu được trong lòng của đối phương, thì bất luận là anh có nói cảm động đến thế nào thì đối phương cũng sẽ để ngoài tai tất cả. Muốn thuyết phục người mà không hiểu được trong lòng đối phương, như vậy rất khó thu được hiệu quả. Ví dụ: khi đối phương đang bận túi bụi, ngược lại bạn muốn nói chuyện liện tục với anh ta, anh ta nhất định sẽ rất ghét bạn; bất luận một nhân viên tiếp thị có giỏi đến đâu, mà đối phương thật sự không cần, thì cũng không có cách nào đạt được mục đích tiêu thụ. Cho nên nói “thuyết phục” đầu tiên vẫn là phải bắt đầu từ chỗ hiểu được đối phương.

“劝告”也是一件很困难的事,难在哪里呢?并不是难在劝告者本身没有充分的知识,或不善表达心中的话,更不是缺少滔滔不绝地说出真心话的勇气。而是难在劝告者不能透视对方的心意,无法使自己的意见完全符合对方的需求。比如对方是位正人君子,而我们却告诉他如何用不正当手段去获取利益,那么他一定会嗤之以鼻;相反,对于一个重利轻义的小人,如果劝告他做个君子的话,他一定会认为我们不识时务,是不明事理的傻子。还有,对于一个内心重利,而表面伪装成君子的小人,要如何应付呢?如果劝他做个君子的话,他表面上一定会接受,但他的内心一定在排斥;相反,告诉他如何去钻营获利,他的内心一定会接受,但表面上却装着无所谓的样子。所以劝告别人,必须要先了解对方些微妙的心理。

“Khuyến cáo” cũng là một việc vô cùng khó, cái khó ở chỗ nào? Điều này không phải khó ở chỗ bản thân người khuyến cáo không có kiến thức đầy đủ hoặc không giỏi về cách biểu đạt lời nói trong lòng, càng không phải do thiếu dũng khí nói thao thao bất tuyệt những lời trong lòng. Mà là khó ở chỗ người khuyến cáo không thể hiểu được tâm tư của đối phương, không có cách nào làm cho ý kiến của mình hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của đối phương. Ví dụ đối phương là một chính nhân quân tử, mà bạn lại khuyên anh ta, bất luận dùng thủ đoạn bất chính thế nào cũng phải đạt được lợi ích, như vậy anh ta nhất định sẽ XX; ngược lại, đối với một đối phương trọng lợi khinh nghĩa, nếu bạn khuyên anh ta làm một quân tử, thì nhất định anh ta sẽ cho rằng chúng ta không biết thời thế, là một tên ngốc không hiểu chuyện. Còn nữa, đối với một tiểu nhân trong lòng trọng lợi, nhưng bề ngoài ngụy trang thành quân tử thì cần phải làm thế nào để đối phó? Nếu khuyên anh ta làm một quân tử, bề ngoài anh ta nhất định sẽ chấp nhận, nhưng trong lòng anh ta nhất định sẽ bài xích, ngược lại, bất luận thế nào cũng phải chiếm được lợi ích, thì trong lòng anh ta nhất định sẽ chấp nhận, nhưng bề ngoài lại tỏ ra không việc gì, cho nên, khuyến cáo người khác thì cần phải hiểu được những tâm lý tế nhị của đối phương.

(sưu tầm)

0 responses on "先用眼睛后用嘴巴 — ĐẦU TIÊN PHẢI DÙNG CON MẮT SAU ĐÓ MỚI DÙNG CÁI MIỆNG"

    Leave a Message

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    X
    Chuyển đến thanh công cụ